Internet đã mở ra thời đại thông
tin. Sự bùng nổ thông tin, tốc độ truy xuất thông tin đã thay đổi quá
trình tư duy của cá nhân. Tương tự như vậy, kinh doanh trực tuyến cũng đã
có ảnh hưởng sâu rộng đến người tiêu dùng. Thuận tiện, thời gian, công
sức, tiết kiệm tài nguyên cùng với việc dễ dàng giao dịch đang thúc đẩy kinh
doanh trực tuyến lên một tầm cao mới. Con người bị chi phối bởi thói quen
và tiện nghi. Hai yếu tố cơ bản này sẽ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến
trong thời gian tới.
Các tổ chức và doanh nghiệp đã
hiểu được yếu tố này và đánh giá cao sự không thể tránh khỏi khi liên kết các
sản phẩm và dịch vụ của họ với công cụ này được gọi là Thương mại điện tử (E
Commerce). Bán hàng trực tuyến sẽ là động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp trong tương
lai.
Thích ứng thương mại điện tử mang
lại lợi ích cho cả Tổ chức cũng như Khách hàng. Các tổ chức cần tiếp tục
tìm kiếm thị trường mới và khách hàng mới để đảm bảo họ phát triển. Điều
này có nghĩa là bao gồm các lãnh thổ địa lý mới.
Thu hút khách hàng mới đòi hỏi
những nỗ lực trong việc thực hiện quy trình bán trước. Khi nói đến việc
quản lý khối lượng giao dịch khổng lồ, cũng như những hạn chế trong phương thức
bán hàng truyền thống, quy trình bán hàng trở nên khó khăn hơn. Con người
trở nên khó khăn để cung cấp dịch vụ tiếp thị và bán hàng chất lượng cho một
thị trường khổng lồ và cung cấp cho khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Trong
trường hợp của E Business, khái niệm về ranh giới địa lý cũng như tính sẵn có
của thông tin không có giới hạn. Hiểu được những động lực này, các doanh
nghiệp ngành dịch vụ như hàng không, du lịch, bất động sản, tài chính, bảo
hiểm, vv đã nhanh chóng chuyển sang nền tảng Thương mại điện tử và được hưởng
lợi từ việc sử dụng công nghệ.
Mua lại để kết hợp lại các doanh
nghiệp, sản phẩm và sáp nhập mới đã trở thành phương tiện cho sự phát triển và
mở rộng của các tổ chức kinh doanh. Kết hợp với hai nền văn hóa đa dạng,
các sản phẩm và đồng bộ chúng thành một định dạng mới, có thể là một thách thức
lớn cũng như rất quan trọng cho sự sống còn. Nền tảng điện tử thích ứng tại
thời điểm này đã được chứng minh là động cơ để thành công với hầu hết các Tổ
chức. Nền tảng thương mại điện tử đã cho phép các đơn vị kinh doanh mới mở
rộng phạm vi thị trường của họ và cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ cho khách
hàng dưới một chiếc ô thương hiệu. Hãy xem trường hợp của bất kỳ ngân hàng
hoặc công ty dịch vụ tài chính. Họ cung cấp ngoài ngân hàng tư nhân, cho
vay thương mại, thế chấp nhà, tiền gửi cố định, dịch vụ quản lý danh mục và tài
sản, chuyển tiền, quỹ tương hỗ và tiếp cận thị trường chứng khoán, giao dịch
cũng như bảo hiểm và các sản phẩm liên quan. Sử dụng công nghệ điện tử, Tổ
chức có thể cung cấp hệ thống và tính nhất quán trong việc cung cấp dịch vụ một
cách minh bạch và nhanh chóng. Tiêu chuẩn hóa các hệ thống và quy trình
cho phép Tổ chức nâng cấp các mức dịch vụ của mình bất kể quy mô của cơ sở
khách hàng bên cạnh việc cung cấp sự minh bạch trong các giao dịch của mình. Việc
sử dụng các quy trình và nền tảng điện tử cũng giúp xây dựng hình ảnh thương
hiệu.
Nhìn vào quan điểm của Khách hàng,
nền tảng điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin sẵn có ở đầu ngón tay. Thông
tin là chìa khóa cho quá trình ra quyết định của Khách hàng. Sử dụng
internet, khách hàng có thể tải xuống tất cả các thông tin về sản phẩm, cạnh
tranh, cũng như so sánh giá cả và làm tất cả các “bài tập về nhà” mà anh ta cần
phải làm để đưa ra quyết định một cách thoải mái mà không phải rời khỏi nhà hoặc
văn phòng của mình. Thông tin là tất cả có sẵn
tại một nút bấm. Chúng ta hãy xem xét các yếu tố khác đóng vai trò quan
trọng trong quyết định của khách hàng trước và sau khi mua. Thông thường
khách hàng tìm kiếm giá rẻ nhất nhưng sản phẩm tốt nhất bên cạnh việc tìm kiếm
thời gian giao hàng nhanh nhất. Một lần nữa đề cập trở lại lĩnh vực ngân
hàng, các công ty cung cấp các sản phẩm tốt nhất với mức giá rất cạnh tranh cho
áp lực cạnh tranh thành công giữ giá trên một dây xích chặt chẽ. Khách
hàng có thể kiểm tra giá cả cạnh tranh dễ dàng.
Với tất cả mọi thứ là như nhau,
yếu tố khác biệt để khách hàng đưa ra quyết định có lợi cho một công ty cụ thể
sẽ là hình ảnh thương hiệu và khả năng dịch vụ trực tuyến của Tổ chức kinh
doanh. Khi khách hàng đã quen và sẵn sàng để mua hàng trực tuyến, về cơ
bản, họ đang mong đợi một giao dịch miễn phí ít rắc rối, một quy trình minh
bạch nhanh chóng. Tất cả những điều này dịch sang các tính năng và khả
năng dịch vụ trực tuyến đã được tích hợp vào trang web. Chất lượng của
dịch vụ trực tuyến bao gồm sự hấp dẫn, tính năng, tốc độ và an toàn của trang
web đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng một cách tích
cực. Khách hàng tự tin vào một thương hiệu cụ thể hoặc tự tin về trang web
trực tuyến và các giao dịch của một tổ chức cụ thể cuối cùng sẽ chọn đi và mua
hàng trực tuyến.
Hiểu các khía cạnh và động lực
khác nhau của Thương mại điện tử giúp các nhà quản lý doanh nghiệp đánh giá cao
và thích nghi với các kịch bản mới nổi và làm cho việc kinh doanh cũng như
chuyển đổi chuyên nghiệp sẽ diễn ra suôn sẻ.