Thương mại điện tử

Internet trong Môi trường vĩ mô

Giới thiệu

Một tổ chức thường bị ảnh hưởng bởi môi trường mà họ làm việc. Có một số yếu tố ảnh hưởng như khách hàng, nhà cung cấp, v.v của môi trường vi mô có thể được kiểm soát ở một mức độ nhất định bởi tổ chức. Bản chất của môi trường vi mô phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố môi trường vĩ mô. Môi trường vĩ mô bao gồm xã hội, chính phủ, các quy tắc và thuế, chính trị, công nghệ, kinh tế, v.v.
Môi trường vĩ mô sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người tham gia hoạt động trên thị trường. Do đó, nó không ngụ ý rằng tổ chức không nên “bị làm phiền” với những thay đổi xảy ra trong môi trường vĩ mô. Các tổ chức cần liên tục theo dõi những thay đổi xảy ra trong môi trường chính trị và quy định và thực hiện các thay đổi tương ứng.
Các tổ chức thích ứng với những thay đổi xảy ra trong môi trường vĩ mô có thể thể hiện điều này như một sự khác biệt và có lợi thế cạnh tranh.

1.      Yếu tố xã hội

Mặc dù sự ra đời của internet là một hiện tượng phổ biến, nhưng mô hình sử dụng không giống nhau. Mức độ truy cập và sử dụng internet ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua của người tiêu dùng. Nhận thức xã hội về internet ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng nó. Nhận thức điển hình của internet có thể được phân loại là không có lợi thế nhận thức, ít hoặc không tin tưởng vào internet, rủi ro bảo mật, chi phí sử dụng và tiện ích.
Nhóm dân số xung quanh phân loại trên là những người không sử dụng internet, do đó tổ chức cần phải tính đến họ trong phân tích nhu cầu.
Tác động xã hội của Internet là không thể bị phá hoại. Nó đã ảnh hưởng rất lớn đến lối sống của chúng ta và đã mang lại nhiều sự khác biệt. Dân số có thu nhập và một mức độ giáo dục nhất định có thể sử dụng internet dễ dàng hơn nhiều so với dân số có dịch vụ tốn kém hoặc truy cập chậm hơn.
Các nước phát triển đang thúc đẩy việc sử dụng internet và nỗ lực thông qua các chương trình xã hội. Ngay cả những người có nhu cầu đặc biệt cũng có thể sử dụng internet cho lợi ích của họ.

2.      Các vấn đề pháp lý và đạo đức với việc sử dụng internet

Có một số loại hành vi được xã hội chấp nhận và chấp nhận xung quanh việc sử dụng internet. Những chuẩn mực được chấp nhận chung này được gọi là các tiêu chuẩn đạo đức.
Các quốc gia đang phát triển các đạo luật liên quan đến đạo đức ủng hộ việc sử dụng internet đúng mục đích. Bất kỳ tổ chức nào cũng nên biết về các luật này và phát triển các chương trình xem xét của họ sau khi cân nhắc chúng.
Trong số những người dùng internet, mối quan tâm lớn nhất đi kèm là yếu tố riêng tư. Quyền riêng tư được mô tả như một quyền đạo đức mỗi cá nhân, việc “thích” sự xâm nhập trong các vấn đề cá nhân của họ. Người dùng internet có danh tính trực tuyến thông qua đó họ thực hiện giao dịch tài chính và cá nhân. Người tiêu dùng rất quan tâm đến việc bảo vệ danh tính trực tuyến này.
Thương mại điện tử hiệu quả đòi hỏi một tổ chức để bảo vệ thông tin liên lạc, hồ sơ người tiêu dùng và thông tin hành vi, v.v. Các tổ chức không nên chia sẻ hoặc sử dụng thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý trước của người tiêu dùng.
Nửa còn lại của vấn đề pháp lý và đạo đức liên quan đến chính tổ chức và sự bảo vệ của chính họ chống lại hack hoặc gián điệp công nghiệp.

Yếu tố công nghệ

Các công nghệ kỹ thuật số hiện đại là bước đột phá trong tự nhiên. Nó buộc tổ chức phải xem xét lại các chiến lược của mình thường xuyên hơn. Sự ra đời của internet đã chứng kiến ​​sự gia tăng của các nhà bán lẻ trực tuyến, cản trở nghiêm trọng chức năng của các cửa hàng lân cận.
Thách thức lớn nhất đối với tổ chức ngày nay là tiếp cận môi trường công nghệ hiện tại và tìm ra giải pháp nào là tốt nhất để chống lại đối thủ. Các công ty có thể áp dụng một trong ba khóa học sau:
§  Cách tiếp cận thận trọng
§  Tiếp cận người theo dõi nhanh
§  Cách tiếp cận đầu tiên
Ngoài truy cập internet cố định tại nhà, công nghệ mới hơn là kết nối di động. Những kết nối di động này thông qua điện thoại, thiết bị hỗ trợ internet, TV kỹ thuật số và radio kỹ thuật số. Với sự sẵn có của rất nhiều thiết bị kỹ thuật số, sự hội tụ công nghệ đang trên đường chân trời.
Giống như quyền riêng tư, bảo mật cũng là mối quan tâm lớn đối với tổ chức cũng như người dùng internet. Nỗi sợ bảo mật ngăn cản việc áp dụng lớn hơn các cơ sở thương mại điện tử.
Bất kỳ hệ thống bảo mật nào cũng cần đảm bảo và xác minh những điều sau:
§  Xác thực danh tính của người dùng
§  Quyền riêng tư và bảo mật của thương mại điện tử của các bên
§  Hoàn thành giao dịch
§  Liên tục không bị gián đoạn

Những yếu tố kinh tế

Sự thịnh vượng kinh tế chung của đất nước sẽ quyết định mức độ của các hoạt động thương mại điện tử. Các tổ chức sẽ nhắm mục tiêu nền kinh tế phát triển để giao dịch dựa trên internet nhiều hơn so với một quốc gia đang phát triển.
Toàn cầu hóa đã khuyến khích sự phát triển của một thị trường quốc tế duy nhất cho giao dịch và thương mại. Nó đã làm giảm sự khác biệt xã hội và văn hóa giữa các quốc gia. Điều này đã thúc đẩy văn hóa tiêu chuẩn hóa giá cả và giảm các trung gian.
Sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa đặt ra một vấn đề đặc biệt đối với các công ty nhỏ hơn vì họ không có đủ nguồn tài chính để phát triển một thương mại điện tử cụ thể trong khu vực.

Yếu tố chính trị

Môi trường chính trị và quản lý trong khu vực hoặc quốc gia được xác định thông qua chính phủ cầm quyền, dư luận xã hội và các nhóm vận động người tiêu dùng.
Chính phủ cần đưa ra một biện pháp kiểm soát để giám sát sự phát triển và sử dụng internet. Nhưng khi internet thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu, các cơ quan chính phủ trên khắp các quốc gia cần hợp tác để đảm bảo an toàn cho thương mại điện tử.
Các quốc gia đang kiểm tra cấu trúc thuế hiện tại để đảm bảo rằng các hoạt động thương mại điện tử không làm giảm thu thuế của chính quyền địa phương và các cơ quan.

Các tổ chức cần theo dõi môi trường vĩ mô của nó và thực hiện các thay đổi cần thiết để duy trì tính cạnh tranh và có lợi nhuận.