Mua sắm trực tuyến đã trở thành một xu hướng thời trang với hầu hết mọi người. Đây có thể là sự thuận
tiện hoặc mốt, hàng ngàn người đang học cách mua sản phẩm và dịch vụ trực
tuyến. Mua sắm trực tuyến không chỉ giới hạn ở phân khúc doanh nghiệp đến khách
hàng (B2C). Đoạn doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) xảy ra lớn hơn B2C và
các giao dịch được thực hiện có giá trị cao hơn nhiều. Tuy nhiên, ngân
hàng trực tuyến, bảo hiểm trực tuyến, đặt chỗ du lịch và mua sách, nhạc và CD,
v.v là những dịch vụ được mọi người yêu thích và sử dụng nhiều nhất.
Khi bạn nhìn vào bất kỳ ngành kinh doanh hoặc “ngành dọc” nào, bạn
sẽ thấy rằng tuổi thọ của sản phẩm bị rút ngắn, hành vi của người tiêu dùng
cũng thay đổi, do đó, Tổ chức kinh doanh cũng thay đổi. Để theo kịp các
thay đổi trên thị trường hoặc công nghệ, các tổ chức đang bắt đầu chậm lại để
hiểu và chấp nhận thực tế rằng thay đổi là giải pháp vĩnh viễn duy
nhất. Một tổ chức có khả năng thay đổi và thích nghi với môi trường mới
nhanh như thế nào sẽ quyết định mức độ hiệu quả của nó trên thị
trường. Công nghệ là kiến trúc của mọi tổ chức kinh doanh ngày
nay. Bao trùm, đầu tư và tích hợp công nghệ đã trở thành vấn đề không thể
bỏ qua. Các CTO (Giám đốc công nghệ) của Công ty đang hợp tác với các Quản
lý trong việc hướng dẫn tương lai của Tổ chức.
Các CTO ngày nay có trách nhiệm về các chiến lược lớn trong Tổ
chức. Họ được yêu cầu quét môi trường, phân tích các xu hướng trong tương
lai và trang bị kiến trúc CNTT của Tổ chức doanh nghiệp để có thể tồn tại và
hoạt động tốt trong những năm tới. Đặc biệt trong trường hợp của kinh
doanh điện tử (E Business), các CTO phải đảm bảo rằng kiến trúc doanh nghiệp
phụ trợ có thể mang lại hiệu quả kinh doanh.
Mô hình thương
mại điện tử yêu cầu giao hàng kinh doanh ngay lập tức về phía Tổ chức. Điều
này chỉ có thể khi doanh nghiệp được xây dựng và tích hợp bằng các ứng dụng ERP
(Phần mềm hoạch định nguồn lực của công ty). Các ứng dụng CNTT hỗ trợ các mô hình Thương mại điện tử phải được
tích hợp hoàn hảo với các hệ thống ERP nội bộ cũng như các hệ thống bên thứ ba
được kết hợp với nhau để tạo điều kiện cho các giao dịch liền mạch. Bất kỳ
vấn đề nào mà khách hàng gặp phải trong bất kỳ giao dịch trực tuyến nào, có thể
do sự cố hệ thống từ Công ty hoặc từ nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, đều có
thể dẫn đến mất niềm tin vào Công ty và dẫn đến mất doanh nghiệp cũng như rủi
ro làm tổn hại một danh tiếng.
Amazon đã quản lý để đạt được thành công phi thường trong kinh
doanh bán hàng trực tuyến của mình. Họ đã quản lý để cung cấp quy trình
liền mạch cho người mua trực tuyến. Hơn nữa, trải nghiệm mua hàng trực
tuyến và sự hài lòng được tăng cường bằng cách cung cấp giao hàng nhanh chóng
và ngay lập tức đảm bảo sự trung thành và duy trì của khách hàng. Để sao
lưu mô-đun (Module) bán hàng trực tuyến, Amazon đã thiết lập hệ thống quản lý
và thực hiện đơn hàng hiệu quả tương đương cùng với cơ sở hạ tầng vật lý về mặt
thiết lập kho hàng tại các vị trí chiến lược, nắm giữ và quản lý hàng tồn kho,
hoạt động nhanh và chính xác về mặt chọn và gửi hàng. Hàng tồn kho của kho
được tích hợp với các ứng dụng quản lý Đơn hàng cũng như vận chuyển của bên thứ
ba hoặc nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Do đó, từ điểm bán
đến xử lý đơn hàng, hàng tồn kho, giao hàng, theo dõi cũng như phục hồi
POD (point of different), các hệ thống thúc đẩy các quá trình. Đây không
phải là tất cả, việc thanh toán trực tuyến được hỗ trợ bởi ngân hàng bên
thứ ba cung cấp hỗ trợ giao dịch tài chính. Tất cả những điều này và nhiều
hệ thống và kiến trúc CNTT khác tạo nên mô hình Bán hàng trực tuyến của
Amazon thành công rực rỡ.
Do đó, chiến lược E Marketing hoặc E Commerce cần có sự tham gia
và sở hữu tích cực không chỉ từ Quản lý và Marketing mà còn cả các nhóm CNTT và
Kỹ thuật. Chính các đội CNTT đã trở thành kiến trúc sư chính của việc
thiết kế và thực hiện chiến lược Marketing điện tử của Công ty.