Giới thiệu
“Môi trường” mà các chức năng tổ
chức xác định theo cách thức họ sẽ điều khiển kinh doanh của mình. Các tổ
chức phải liên tục theo dõi và thẩm định môi trường kinh doanh bên ngoài. Các
tổ chức phải thực hiện các thay đổi trong hoạt động của mình phù hợp với môi
trường để có lợi nhuận và hiệu quả. Do đó, hiểu môi trường kinh doanh là
điều quan trọng trước khi phát triển bất kỳ chiến lược Marketing nào.
Các yếu tố cụ thể như thị trường,
khách hàng, tổ chức, v.v đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức được gọi là môi
trường vi mô.
Internet đã tác động trực tiếp đến
môi trường vi mô của tổ chức như thế nào?
1. Thị trường
Thị trường cho một tổ chức bao gồm
sự tương tác giữa tất cả các yếu tố của môi trường vi mô. Có năm yếu tố
tác động đến tổ chức trên thị trường. Tác động của internet đối với năm yếu
tố như sau:
Sức mạnh thương lượng của khách hàng: với sự ra đời của internet, khách hàng có nhiều lựa chọn sản
phẩm hơn trước. Sự gia tăng cạnh tranh đã làm giảm mức giá khi nhu cầu của
khách hàng minh bạch hơn trong hoạt động. Do đó sức mạnh thương lượng của
khách hàng đã tăng lên.
Sức mạnh thương lượng của các nhà cung cấp: một lần nữa với sự lựa chọn rộng hơn do internet. Sức mạnh
thương lượng của nhà cung cấp đã giảm
Các mối đe dọa của sự thay thế: internet đã cho phép giới thiệu nhanh hơn các sản phẩm và dịch
vụ thay thế. Tổ chức phải cẩn thận quan sát việc giới thiệu sản phẩm thay
thế trên thị trường để tránh mất thị phần.
Rào cản gia nhập: internet đã giảm đáng kể chi phí thành lập, đặc biệt là trong
ngành dịch vụ. Do đó, tổ chức phải quan sát cẩn thận sự di chuyển của
những người mới tham gia vào thị trường.
Cạnh tranh: internet đã bắt đầu cho các xu
hướng hàng hóa hóa sản phẩm diễn ra nhanh hơn. Do đó, các công ty cần tìm
ra những cách mới để thông qua đó có thể phân biệt chính nó với cạnh tranh.
2. Khách hàng
Thành công của một tổ chức phụ
thuộc vào cơ sở khách hàng mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu và yêu cầu của khách
hàng đòi hỏi sự hiểu biết tốt hơn từ tổ chức. Một phân tích định tính và
định lượng cần được phát triển bởi công ty để theo dõi hành vi của người tiêu
dùng và tạo ra nhiều hiểu biết của người tiêu dùng. Những hiểu biết của
người tiêu dùng có thể được sử dụng bởi các nhóm tiếp thị để phát triển các
chiến lược cụ thể.
Các công ty đang sử dụng phân tích
nhu cầu để hiểu và xác định tiềm năng của đề xuất kinh doanh mới giữa các khách
hàng. Các công ty cũng triển khai phân tích định tính để hiểu nhận thức
của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ mới.
Sau khi đánh giá nhu cầu và nhận
thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ, các công ty phát
triển truyền thông tiếp thị để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng cụ thể và
chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế. Kỹ thuật tiếp thị chuyển đổi này
giúp các công ty cải thiện cơ sở khách hàng của họ.
Các trang web trực tuyến theo dõi
cách điều hướng của người tiêu dùng để đi đến đích cụ thể hoặc quyết định mua. Điều
này giúp các công ty thiết kế trang web tốt hơn. Các công cụ tìm kiếm
internet là điểm dừng đầu tiên để nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm một
sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu các cụm
từ hoặc câu người tiêu dùng đang sử dụng để tiếp cận một sản phẩm hoặc dịch vụ
cụ thể.
Các công ty chia người tiêu dùng
thành một nhóm hoặc phân khúc cụ thể dựa trên nhân khẩu học và tâm lý học của
họ.
3. Hành vi mua hàng trực tuyến
Điều rất quan trọng đối với một tổ
chức để hiểu làm thế nào internet hoạt động trong một kịch bản nhiều kênh. Do
đó, các công ty phát triển các mô hình khác nhau để hiểu hành vi mua hàng trực
tuyến.
Các công ty đã bắt đầu tạo ra các
bản tóm tắt nhu cầu, yêu cầu và môi trường của khách hàng dựa trên việc sử dụng
internet của họ. Dựa trên tính cách này, các công ty phát triển một kịch
bản khách hàng. Kịch bản khách hàng này là một loạt các nhiệm vụ hoặc con
đường được thực hiện để đi đến một quyết định mua mong muốn.
Kịch bản khách hàng này là một
phần của trải nghiệm mua hàng tổng thể và nó liên quan đến nhiều đối tác kênh. Do
đó, các chiến lược đa kênh phải được xây dựng để đánh giá hành vi mua hàng trực
tuyến chung của khách hàng.
4. Đối thủ cạnh tranh
Kinh doanh trực tuyến là sự năng
động trong tự nhiên. Do đó, điều quan trọng đối với các tổ chức là giám
sát việc sử dụng internet của đối thủ cạnh tranh. Internet là phương tiện
mới thông qua đó các công ty thực hiện nhiệm vụ giữ chân khách hàng và mua lại.
Sự năng động này đã giới thiệu các
dịch vụ mới và Marketing hỗn hợp sáng tạo thường xuyên hơn so với các kỹ thuật Marketing
truyền thống. Điểm tiêu chuẩn cũng đã trở nên năng động và không thể được
coi là một trong những hoạt động, nhưng vẫn phải tiếp diễn.
Các chiến lược của đối thủ cạnh
tranh truyền thống được biết đến. Tuy nhiên, với internet và toàn cầu hóa,
những người mới tham gia luôn tạo ra sự cạnh tranh không ngừng đối với tổ chức.
Các công ty vì điểm tiêu chuẩn nên
phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh, xác định các xu hướng hiện tại và
theo dõi các xu hướng trong tương lai.
5. Các nhà cung cấp
Sự hài lòng của khách hàng là chìa
khóa trong việc phát triển mối quan hệ lâu dài và hiệu quả với người tiêu dùng. Do
đó, điều quan trọng đối với tổ chức là giám sát nhà cung cấp, vì chúng ảnh
hưởng đến chất lượng hoặc trải nghiệm cho khách hàng.
6. Trung gian
Các trung gian Marketing là các
công ty giúp tổ chức bán, quảng bá và phân phối sản phẩm và dịch vụ trên thị
trường. Đối với internet Marketing, có các trang web trung gian trực tuyến. Các trang web trung
gian này hoạt động như một nền tảng giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp kinh
doanh. Các mạng xã hội trực tuyến cũng hoạt động như một trung gian. Họ
cung cấp một nền tảng tạo điều kiện cho sự hợp tác và trao đổi giữa các cá nhân
khác nhau.
Các công ty cần phải duy trì theo
dõi liên tục trên môi trường internet. Điều này sẽ giúp tổ chức đáp ứng
với môi trường vi mô internet luôn thay đổi và phát triển.