Thương mại điện tử

Giám đốc Marketing nên biết về hệ thống mua sắm điện tử

Từ “khách hàng” là từ ngay lập tức rung chuông trong tâm trí của một người Marketing.
Không giống như thời trước khi nhân viên Marketing hoặc nhân viên bán hàng dành thời gian cho lĩnh vực này, thăm và dành thời gian với khách hàng của mình để hiểu hành vi của khách hàng, ngày nay hầu hết các giám đốc tiếp thị dành thời gian để thu thập, phân tích dữ liệu về khách hàng, lên kế hoạch và cuối cùng là gặp gỡ khách hàng. Việc chuẩn bị cũng như đầu ra dự kiến ​​từ các chuyến thăm của khách hàng đã thay đổi. Với sự xuất hiện của thị trường, kịch bản và hồ sơ điện tử của khách hàng đã một lần nữa thay đổi.Các nhà quản lý Marketing giờ đây phải cập nhật không chỉ với các chiến lược Marketing điện tử mà còn bắt buộc họ phải biết nhiều chi tiết hơn về mua sắm điện tử. Có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức, quá trình mua sắm đang thay đổi. Internet đang cho phép họ thay đổi quy trình mua hàng của họ. Làm quen với tất cả các thực hành mua sắm điện tử và các quy trình hoạt động là rất quan trọng từ quan điểm của người quản lý bán hàng và tiếp thị.
Trong khi một cá nhân có thể đang xem trang web của công ty bạn hoặc một trang web giao dịch như E Bay để có lựa chọn mua tốt nhất, các tổ chức có xu hướng tuân theo các phương pháp mua sắm điện tử khác nhau. Dell kêu gọi đấu thầu điện tử để mua dịch vụ, lựa chọn đối tác chuỗi cung ứng để quản lý vận chuyển quốc tế, vận tải đa phương thức, thông quan hải quan, kho bãi, tài liệu, đóng gói và phân phối trong nước. Đấu thầu điện tử cho phép các nhà thầu được ưu tiên hoặc được mời đã đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Quá trình đặt giá thầu trực tuyến được trải rộng qua nhiều vòng cho phép nhà thầu xem xét lại giá thầu của mình với phản hồi hạn chế do nhà thầu cung cấp và làm rõ các truy vấn được cung cấp cho các truy vấn. Quá trình này là nước chặt chẽ, tức thời và minh bạch. Toàn bộ quá trình đấu thầu được quản lý thông qua và sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba chuyên về Đấu thầu điện tử. Ngay cả các nhóm DELL ngoài các chủ sở hữu giá thầu cũng không được xem chi tiết về giá thầu hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ kết quả hoặc quyết định nào. Thông thường giá thầu như vậy bao gồm khối lượng lớn và giá trị cao về mặt bán hàng và dịch vụ và cung cấp vật tư trong khoảng thời gian một hoặc nhiều năm.
Để có thể tham gia vào các Đấu thầu điện tử như vậy, cần có sự hiểu biết đầy đủ về quy trình đặt giá thầu, làm quen với việc vận hành các hệ thống cũng như hoàn thành bài tập về đề xuất giá thầu và giá cả của bạn là bắt buộc. Vì giá thầu trực tuyến không cung cấp cho bạn bất kỳ thời gian hoặc cơ hội nào để quay lại quản lý của bạn để tìm kiếm sự chấp thuận cho việc xem xét lại giá, v.v., bạn phải có quyết định của mình với bạn trong khi tham gia Đấu thầu điện tử. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải hoàn thành bài tập về nhà của mình một cách kỹ lưỡng, thảo luận về vấn đề này với ban quản lý và đi đến giá cuối cùng. Nếu bạn là người trả giá, bạn có quyền thực hiện giá thầu và các quyết định của bạn sẽ ràng buộc với Công ty và ban quản lý. Do đó, bạn cần có sự rõ ràng về suy nghĩ, thẩm quyền và sự hiểu biết về tất cả các dữ liệu và sự kiện cho phép bạn đưa ra quyết định về đề nghị của bạn. Chuẩn bị trước là điều bắt buộc và nên làm trong khi tham gia đấu thầu trực tuyến. Điều cũng quan trọng là có đội ngũ bán hàng có thể hỗ trợ bạn trong khi đấu thầu điện tử. Những người ra quyết định, hỗ trợ chi phí cũng như các nhóm hỗ trợ vận hành sẽ cần có mặt để giúp bạn đưa ra quyết định.
GE (Công ty General Electric) đã triển khai một hệ thống Mua sắm trực tuyến trên toàn cầu đã được chứng minh là có hiệu quả cao. GE chọn và phê duyệt các nhà cung cấp đã gia nhập và thêm vào hệ thống mua sắm điện tử. Sau khi được phê duyệt, các nhà cung cấp sẽ thấy các yêu cầu hoặc yêu cầu mua hàng được thả nổi bởi GE. Bất kỳ nhà cung cấp nào có thể cung cấp giá tốt nhất, điều khoản tốt nhất và lịch giao hàng tốt nhất được chấp nhận. Trong số các nhà cung cấp được phê duyệt, GE có quyền lựa chọn chấp nhận đề nghị tốt nhất, được xác nhận điện tử và được đặt trên nhà cung cấp đã chọn. Phần còn lại của quá trình nhận giao hàng và thanh toán theo các điều khoản đã thỏa thuận trước sẽ tự động thông qua hệ thống.

Tìm hiểu chi tiết về quy trình mua điện tử của Khách hàng giúp bạn định vị bản thân phù hợp để có thể được chọn và cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình hoặc nói cách khác, để kết thúc bán hàng thành công.