Nếu bạn “quét” (scan) các phát triển trong thế giới kinh doanh đã diễn ra trong 50 năm qua, bạn sẽ thấy rằng các Tổ chức kinh doanh đã phải tự sáng
tạo lại và viết ra các quy tắc mới của “trò chơi”. Mọi thứ về doanh nghiệp đang thay đổi nhanh chóng. Giới
thiệu về CNTT đã mang lại, mở ra những thay đổi trong thị trường, sản phẩm và
cơ cấu tổ chức cũng như cách tiếp cận kinh doanh và lợi nhuận. Cưỡi trên
động cơ thương mại điện tử (E Commerce) dường như là quỹ đạo cho các kế hoạch
tăng trưởng mà hầu hết các Tổ chức đang thực hiện. Khi chúng ta nói về E
Commerce và E Marketing, nói chung, khái niệm xuất hiện trong tâm trí của một
người là mua sắm trực tuyến mà chúng ta thường tham gia. Mua vé máy bay, thanh
toán hóa đơn tiện ích và mua sách và đĩa CD, v.v.Không còn nghi ngờ gì nữa, E Commerce liên quan đến việc xây dựng
trang web với nội dung sử dụng tiêu chí tìm kiếm, thúc đẩy lưu lượng truy cập
và quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một viễn cảnh lớn hơn về cách các
Tổ chức và doanh nghiệp hoạt động, việc kết nối với nhiều ứng dụng và tích hợp
làm cho mọi thứ hoạt động ở chế độ nền là cần thiết .
Ban đầu, các ứng dụng máy tính khi
được giới thiệu chỉ làm các chức năng tính toán. Sử dụng máy tính đòi hỏi
các hoạt động theo định hướng nhiệm vụ trong đó Garbage In dẫn đến Garbage Out. Nhập
dữ liệu và tin học hóa các tác vụ và tài liệu thủ công là kết quả đầu ra do Máy
tính cung cấp. Dần dần, chúng tôi bắt đầu thấy chức năng phát triển phần
mềm cụ thể. Điều này dẫn đến việc sản xuất được quản lý bởi các phần mềm
và kế toán quản lý tài nguyên kế hoạch đã được vi tính hóa bằng phần mềm kế
toán, v.v. Tất cả các chức năng khác cũng được vi tính hóa bằng cách sử
dụng các hệ thống chức năng và độc lập cụ thể. Giai đoạn phát triển tiếp
theo mang theo Phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) chức năng chéo. Những
phát triển về phần cứng, mạng và kết nối đã giúp cho sự phát triển của các phần
mềm ERP.
Những thay đổi quan trọng và mang
tính cách mạng mà ERP mang lại đã thay đổi cách tiếp cận cơ bản của các Tổ chức
theo cách thức hoạt động của chúng. ERP có thể quản lý các hoạt động chức
năng chéo. Các hệ thống có thể sớm được lập trình để quản lý quy trình,
điều đó có nghĩa là các tổ chức đã chuyển hoạt động của họ từ người sang quy
trình. Ngày nay sử dụng hệ thống ERP để quản lý hoạt động và tất cả các
chức năng đã trở thành nhu cầu cơ bản.
Chúng tôi cũng đã thấy sự xuất
hiện của các ứng dụng ERP chuyên dụng để quản lý các chức năng riêng lẻ và có
thể được triển khai ở cấp độ toàn cầu. Ngoài các phần mềm SAP, Oracle
(Điện toán đám mây), v.v Các tổ chức sử dụng các ứng dụng CRM (Quản trị quan hệ
khách hàng) cụ thể như Siebel, HR. Các hệ thống quản lý vận hành như Ariba cũng
như các giải pháp Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) như Red Prairery, v.v. Có rất
nhiều ứng dụng phần mềm được triển khai để tích hợp các ứng dụng ERP khác nhau
được triển khai trong Tổ chức. Bên cạnh đó, các tổ chức sử dụng Ứng dụng
để xây dựng trí tuệ kinh doanh, Quản lý kiến thức và MIS, v.v.
Trong kịch bản hiện tại nơi các Tổ
chức đang hoạt động tại nhiều địa điểm trên nhiều thị trường và khu vực địa lý
khác nhau và đang quản lý toàn bộ hoạt động bằng nhiều nền tảng, việc mở cửa
kinh doanh trên chế độ E Commerce mang đến những thách thức mới hơn. Trong
môi trường thay đổi nơi các công nghệ mới hơn và xu hướng mới liên tục ảnh
hưởng đến thị trường và hành vi của người tiêu dùng, các Tổ chức đã phải cho phép tất cả các hoạt động và kinh doanh
điện tử của họ. Chỉ thiết lập một trang web là không đủ. Toàn bộ hoạt
động từ mua sắm, sản xuất, lưu kho đến quản lý đơn hàng, giao dịch tài chính và
hỗ trợ hậu cần của bên thứ ba sẽ cần được kích hoạt và tích hợp để đảm bảo kết
thúc giao dịch và hiệu quả hoạt động. Hoàn toàn đúng khi ở các thị trường
cạnh tranh cao, các hệ thống CNTT và khả năng dịch
vụ vận hành của nó trở thành sự khác biệt về dịch vụ giữa người lãnh đạo và các
phần còn lại.
Phát triển kinh doanh sang chế độ
nền tảng điện tử là không thể tránh khỏi. Các doanh nghiệp phải định hướng
lại chiến lược tiếp thị của họ và các kế hoạch liên quan khác để sử dụng
Marketing điện tử (E Marketing) và Giao dịch điện tử (E Trade) làm động lực cho
sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó sự hiểu biết về lĩnh vực điện tử
thực tế, được tập trung vào các khách hàng điện tử và thuê đường chỉ lối cho
tương lai là bắt buộc cho sinh viên, nhà quản lý và tất cả các chuyên gia để có
được trên với đường cong học tập điện tử.