Giới thiệu
Internet được coi
như là một kênh đối tác. Do đó Marketing
trực tuyến được coi là một chiến lược kênh tiếp thị. Một Tổ chức cần xác định
mục tiêu cụ thể từ Marketing trên internet và truyền thông xây dựng cũng như kế
hoạch xung quanh nó.
Marketing
qua Internet là một điểm tiếp xúc khách hàng, nơi các công ty tương tác trực
tiếp với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng.
1.
Chiến lược tổng hợp
Thách thức lớn
nhất đối với các công ty là tích hợp chiến lược Marketing trên internet với
chiến lược Marketing tổng thể. Lý do chính cho thách thức này là quá trình
suy nghĩ đã coi internet là một thực thể độc lập. Nhiều tổ chức đã không
nỗ lực để tạo ra internet như bất kỳ chức năng khác của tổ chức.
Internet
là một kênh đối tác mới cho rất nhiều tổ chức. Do đó, điều cần thiết là
các công ty tạo ra kế hoạch Marketing trên internet riêng
biệt. Khi các công ty bắt đầu hiểu được toàn bộ tiềm năng của Marketing
trên internet, một kế hoạch Marketing mà tách rời internet riêng biệt có thể
không được cần thiết. Kế hoạch Marketing tổng thể bây giờ sẽ được phát
triển dựa trên lợi thế chiến lược của Marketing trên internet.
2.
Xây dựng chiến lược
Mỗi công ty cần
phát triển một khung logic cho các hoạt động của mình để đáp ứng các mục tiêu
kinh doanh của mình. Các mục tiêu kinh doanh tổng thể cần được phá vỡ để
đạt được các mốc quan trọng, công ty phải đạt được trong một khung thời gian
nhất định. Để đạt được các mốc này, các công ty cần phát triển các chiến
lược xung quanh các hoạt động chính.
Một
trong những hoạt động chính là phát triển chiến lược là Marketing. Chiến
lược được phát triển để đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua tiếp thị được
gọi là kế hoạch Marketing.
Việc
xây dựng chiến lược internet Marketing bắt đầu với việc hiểu được kịch bản thị
trường hiện tại. Sau khi phân tích kịch bản thị trường, các công ty phát triển
kế hoạch Marketing và các mục tiêu liên quan đến internet một cách cụ
thể. Để đạt được mục tiêu trên kênh internet, các công ty phát triển kế
hoạch tiếp thị internet. Sau khi phát triển và xác định kế hoạch tiếp thị
internet, bước tiếp theo là phân tích sự hiện diện trực tuyến của công
ty. Công ty có thể bắt đầu làm việc để thực hiện chiến lược tiếp thị, nếu
nó đã có sự hiện diện trực tuyến.
Một
chiến lược sẽ được coi là không đầy đủ, nếu không có sự giám sát liên tục như
vậy. Một chiến lược được sửa đổi và làm việc lại sẽ dựa trên phản hồi tích
cực hoặc tiêu cực.
3.
Đánh giá chiến lược
Một tổ chức hoạt
động trong một môi trường năng động. Nó cần phải xác định xem các chiến
lược tiếp thị hiện tại có hiệu quả hay chúng cần một số sửa đổi. Kiểm toán
tiếp thị nội bộ này có vẻ để giải quyết các hoạt động chính sau:
- Đánh giá đầy đủ về khả
năng nội bộ của công ty, quy trình và nguồn lực.
- Đánh giá đầy đủ về thị
trường hiện tại và sự cạnh tranh, bao gồm cả môi trường vi mô và vĩ mô.
- Đánh giá đầy đủ về đóng
góp internet hiện tại trong kế hoạch tiếp thị.
Một
khía cạnh khác của đánh giá chiến lược là đánh giá sự đóng góp hiện tại của kế
hoạch tiếp thị internet với các hoạt động tiếp thị khác. Điều này có thể
được thực hiện bằng cách hiểu khả năng tiếp thị internet hiện tại. Bước
đầu tiên là kiểm tra xem công ty có trang web riêng hay không. Bước tiếp
theo là kiểm tra xem trang web có được đăng ký với bất kỳ thư mục kinh doanh
trực tuyến nào không. Bước tiếp theo là tạo trang web với thông tin cơ bản
về công ty và sản phẩm. Bước tiếp theo là làm cho trang web tương tác nơi
một khách hàng tiềm năng có thể đặt câu hỏi thêm. Bước tiếp theo là phát
triển trang web có khả năng hoạt động thương mại điện tử cũng như bàn dịch vụ
khách hàng. Bước cuối cùng là phát triển một trang web đầy đủ chức năng có
thể giúp công ty tiếp thị cũng như xây dựng mối quan hệ.
4.
Thiết lập mục tiêu
Bất kỳ chiến lược
hoặc kế hoạch tiếp thị nào cũng cần được xây dựng để hỗ trợ cho mục tiêu kinh
doanh chung của công ty. Các công ty có xu hướng chung là phát triển kế
hoạch tiếp thị internet tách ra khỏi kế hoạch tiếp thị tổng thể. Các công
ty đã sử dụng thử nghiệm trong kế hoạch tiếp thị internet nhiều hơn là một cách
tiếp cận tập trung.
Sự
thiếu rõ ràng này trong kế hoạch tiếp thị internet đã dẫn đến nhiều thất bại
với các công ty bị tổn thất tài chính.
Tích
hợp internet có thể được thực hiện thông qua phân tích dựa trên kịch
bản. Trong phân tích dựa trên kịch bản, các mô phỏng thị trường khác nhau
được tạo ra để khám phá các khả năng khác nhau. Vai trò tiếp thị internet
trong tất cả các kịch bản cần được khám phá để tận dụng tối đa các lợi thế.
Những
lợi ích tài chính của tiếp thị internet sẽ thông qua việc tăng doanh số và tăng
trưởng để tốt hơn. Tiếp thị internet cũng sẽ giúp ích trong dịch vụ khách
hàng, bằng cách phát triển các hướng dẫn tự trợ giúp dễ dàng, do đó sẽ giảm chi
phí đầu tư.
Những
lợi ích vô hình của tiếp thị internet sẽ mang lại hình ảnh công ty tốt hơn,
tăng cường khả năng hiển thị, mối quan hệ khách hàng, dịch vụ khách hàng tốt
hơn, v.v.
5.
Xây dựng chiến lược
Internet được coi
là một đối tác kênh cho công ty và do đó nó phải là một phần của chiến lược
tiếp thị kênh. Điều quan trọng đối với chiến lược tiếp thị internet là xem
xét những điều sau đây:
- Chiến lược được phát
triển nên được phác thảo trước các mục tiêu tạo ra khách hàng tiềm năng và
doanh số từ kênh này.
- Chiến lược nên nhắm mục
tiêu khách hàng là người dùng internet.
- Chiến lược hỗ trợ khách
hàng trong việc đưa ra quyết định mua hàng cũng như giao sản phẩm.
- Chiến lược cần làm nổi
bật sự khác biệt từ cạnh tranh.
- Chiến lược nên khuyến
khích người tiêu dùng sử dụng internet cùng với các kênh.
- Chiến lược sẽ giúp thu hút
khách hàng cũng như duy trì khách hàng.
6.
Thực hiện
Công ty cần xác
định những ưu và nhược điểm khác nhau của các chiến lược tiếp thị internet
trước khi thực hiện một chiến lược cụ thể. Với các công ty tài nguyên hữu
hạn thì nên tìm kiếm các giải pháp có thể thực hiện được.
Để
thực hiện chiến lược tiếp thị trực tuyến, các công ty sẽ có nhiều ứng dụng tiếp
thị khác nhau. Các công ty cần duy trì danh mục đầu tư của các ứng dụng
này và lựa chọn cẩn thận tùy thuộc vào rủi ro và phần thưởng mang lại.
Việc
thực hiện điều quan trọng sau cùng là phải duy trì theo dõi chiến
lược. Các trình theo dõi này thường tập trung vào: theo dõi khách truy
cập, tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng trực tuyến và cuối cùng là giữ chân
khách hàng.
Phát
triển chiến lược tiếp thị internet khi bám theo lối mòn giống như bất kỳ chiến
lược tiếp thị khác thì sẽ quên đi sự đôc đáo của Internet mang lại cho công ty.