Thương mại điện tử

Internet và Marketing hỗn hợp.



Giới thiệu
Marketing hỗn hợp đề cập đến việc sử dụng bốn Ps là Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place) và Xúc tiến(Promotion). Tất cả các chiến lược Marketing được phát triển xung quanh khuôn khổ của bốn P này. Với sự ra đời và tiến bộ của các yếu tố trong ngành dịch vụ như Con người (People), Quá trình (Process) và bằng chứng vật lý (Physical) đã được thêm vào Marketing hỗn hợp truyền thống.

Thương mại điện tử là một con đường tuyệt vời cho các tổ chức sử dụng Marketing hỗn hợp ở trên để khai thác lợi thế của họ.

Sản phẩm (Product)
Trong sản phẩm, Marketing hỗn hợp đề cập đến các dịch vụ, thương hiệu hoặc đặc tính hàng hóa xung quanh chiến lược nào phải được phát triển. Bất kỳ chiến lược nào xung quanh các sản phẩm chủ yếu dựa trên nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi tổ chức để từ đó khẳng định nhu cầu và yêu cầu của khách hàng.

Chiến lược Marketing trực tuyến có thể được chia thành hai phần, quyết định xung quanh các đặc tính cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đặt thêm các đặc tính có lợi ích dựa trên lợi ích cốt lõi.

Đối với các tính năng cơ bản, internet có thể được sử dụng để cung cấp thêm những thông tin về sản phẩm cho cơ sở khách hàng hiện tại và khách hàng mới, ví dụ như đánh giá trực tuyến, video, v.v. Lợi ích bổ sung có thể là cung cấp một đề xuất kinh doanh mới, ví dụ như sách điện tử,…v.v

Đối với các lợi ích mở rộng, ví dụ, trong ngành máy tính, các tổ chức cung cấp hướng dẫn sử dụng, bảo hành cơ sở và trợ lý kỹ thuật mà không phải trả thêm chi phí nào cho người tiêu dùng.

Internet có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu từ khách hàng về nhận thức về sản phẩm và dịch vụ. Hình thức nghiên cứu thị trường này có chi phí thấp so với các phương pháp truyền thống. Các tổ chức có thể thực hiện nghiên cứu thị trường này thông qua các nhóm tập trung trực tuyến, khảo sát web, biểu mẫu phản hồi, blog, v.v.

Thương hiệu và sự tăng trưởng sản phẩm gần như tương đương. Vì vậy, để phát triển thương hiệu trực tuyến thành công, tổ chức nên tìm cách cung cấp và bám sát các thông tin sau:

Kinh nghiệm mua hàng dễ dàng, an toàn và thuận tiện.

Trợ lý khách hàng trực tuyến.

Cá nhân hóa

Các nhóm hỗ trợ trực tuyến cho các yêu cầu kỹ thuật và khác.

Giá bán (Price)
Internet có thể ảnh hưởng đến sự pha trộn giá của chiến lược Marketing thông qua:

Cải thiện tính minh bạch về giá và tác động đến chênh lệch giá.

Hàng hóa và áp lực giá cả.

Giá động và đấu giá

Phương pháp định giá khác nhau

Internet đã cải thiện tính minh bạch về giá, do đó, điều quan trọng là các tổ chức phải hiểu được độ co giãn của cầu theo giá, trước khi quyết định giá.

Ngoài ra, với bán lẻ trực tuyến, chi phí thấp đang giảm cho các tổ chức không có cửa hàng thực tế. Điều này có nghĩa là các công ty trực tuyến có lợi thế hơn các cửa hàng thông thường. Do đó, giá luôn phải đối mặt với áp lực giảm.

Có nhiều cơ chế giá khác nhau có sẵn. Người chơi trực tuyến như e-bay,… v.v đã làm cho một số mô hình này rất phổ biến. Một mô hình phổ biến nhất là đấu giá chuyển tiếp trong đó các sản phẩm được mua bởi người trả giá cao nhất và đưa ra khoảng thời gian cụ thể.

Phân phối (Place)
Phân phối hay địa điểm trong Marketing hỗn hợp giới thiệu đến con đường mà qua đó sản phẩm sẽ đến với tay người tiêu dùng. Các tổ chức nghĩ ra các kênh để tiếp cận cơ sở khách hàng rộng nhất với chi phí tối thiểu. Internet đã thay đổi yếu tố địa điểm trong Marketing hỗn hợp. Điểm mua có thể được chia thành các trang web do người bán kiểm soát, trang web hướng đến người bán được lưu trữ bên thứ ba, trang web trung lập của người tiêu dùng được lưu trữ bên thứ ba, trang web do người mua kiểm soát và trang web được kiểm soát mua hàng.

Các tổ chức cũng đang phát triển các trang web có phục vụ các yêu cầu cụ thể của một quốc gia. Những yêu cầu cụ thể này có thể xoay quanh ngôn ngữ, sự pha trộn sản phẩm và sự khác biệt về văn hóa.

Các kênh phân phối cũng đã trải qua những thay đổi vì internet. Các tổ chức cần quyết định xem họ sẽ cung cấp hàng hóa thông qua các trung gian, hoặc trực tiếp giao hàng cho người tiêu dùng. Các tổ chức cũng có thể thích ứng kết hợp giữa trung gian và giao hàng trực tiếp.

Xúc tiến (Promotion)
Thành phần xúc tiến của Marketing hỗn hợp đề cập đến chiến lược Marketing truyền thông được sử dụng bởi tổ chức cho quảng cáo sản phẩm và công ty.

Yếu tố xúc tiến bao gồm quảng cáo, xúc tiến bán hàng, tiếp xúc khách hàng, quan hệ công chúng và Marketing trực tiếp.

Hỗn hợp yếu tố xúc tiến được lựa chọn bởi chiến lược truyền thông của tổ chức. Internet đóng vai trò là kênh liên lạc bổ sung mới và thông qua đó có thể kết nối với người tiêu dùng về các tính năng của sản phẩm.

Các tổ chức cũng cần quyết định ở giai đoạn nào của chu kỳ mua hàng mà họ nên sử dụng internet. Ngoài ra, các công ty nên khám phá xem nên sử dụng thành phần xúc tiến nào kết hợp với internet.

Các tổ chức có ngân sách hạn chế thì thông qua đó họ phải nghĩ ra các chiến lược để chọn kết hợp xúc tiến phù hợp.

Con người và quá trình (People and Process)
Yếu tố con người của Marketing hỗn hợp đề cập đến sự tương tác giữa các nhân viên và người tiêu dùng trong hoạt động trước bán hàng, đang bán hàng và sau bán hàng. Một số lựa chọn có sẵn cho các tổ chức với sự ra đời của internet là tự động trả lời email cho các truy vấn, thông báo email về trạng thái mua hàng, gọi lại cơ sở, trò chuyện trực tuyến, phần câu hỏi thường gặp, phần tìm kiếm trang web, hỗ trợ mua hàng trực tuyến, v.v. .

Yếu tố quy trình của Marketing hỗn hợp đề cập đến quy trình được công ty điều chỉnh để phối hợp, thích ứng với tất cả các hoạt động trong Marketing theo giá cả, phân phối, xúc tiến và con người.


Internet đã cung cấp nhiều lựa chọn cho Marketing hỗn hợp để đưa ra chiến lược Marketing trên internet trong hiện tại và dài hạn.